TM 654: Script Writing for Mass Communication

This blog was designed for MCT3 students only. Ramkhamhaeng University

Thursday, March 02, 2006

ปรากฏการณ์ แดจังกึม... กระหึ่มจอตู้

โดย จิราจารีย์ ชัยมุสิก Positioning Magazine กุมภาพันธ์ 2549

ครองเรตติ้ง 13...ยอดพ็อกเกตบุ๊กทะลุหลักแสนเล่ม ภายในเวลาไม่กี่เดือน...เพื่อนสนิท ครอบครัวชวนกินข้าวที่ร้านอาหารเกาหลี...ยอดจองทัวร์เที่ยวเกาหลีเต็มล่วงหน้าหลายสัปดาห์ ไม่ใช่ “ความบังเอิญ” แต่มันเป็น effect ของปรากฏการณ์ “แดจังกึม” ซีรี่ส์ละครจากดินแดนกิมจิ ที่สาวกไทยติดกันทั่วบ้านทั่วเมือง !!!

Jewel in The Palace ... Dae-Jang-Guem หรือ แดจังกึม จอมนางแห่งวังหลวง มาจากสุดยอดนวนิยายที่ถูกนำไปสร้างเป็นซีรี่ส์ทางโทรทัศน์ MBC จนโด่งดัง กวาดเรตติ้งสูงสุดอันดับ 1 ในทุกประเทศที่ออกฉาย ไม่ว่า เกาหลี ฮ่องกง ไต้หวัน และล่าสุดไทย ซึ่งช่อง 3 ได้ซื้อลิขสิทธิ์มาออกอากาศตั้งแต่ปลายเดือนตุลาคม จนบัดนี้กระแสแดจังกึมฟีเวอร์กลับไม่ได้ลดดีกรีความฮอตลงแต่อย่างใด

แกะรอยความสำเร็จ แดจังกึม

ความสำเร็จส่วนหนึ่งของละครเกาหลีในไทย มาจากความเอเชียด้วยกัน ทั้งในแง่ของมุมมอง การดำเนินชีวิต ทัศนคติ และวัฒนธรรมประเพณี ทำให้คนไทยเมื่อได้ดูละครเรื่องนี้แล้วเข้าใจได้ไม่รู้สึกว่าเป็นเรื่องไกลตัวมากนัก

สำหรับแดจังกึม ความคล้ายคลึงวัฒนธรรมประเพณีต่างๆ ซึ่งผู้ชมจะได้เห็นในราชสำนัก รวมทั้งเรื่องคุณธรรมที่ถูกให้ความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสังคมไทย รวมไปถึงการอ่อนน้อมถ่อมตน มีสัมมาคารวะ ซื่อสัตย์ ถวายความจงรักภักดีต่อกษัตริย์ ให้ละครสามารถเข้าถึงคนดู

“เสกสรร สุขวัฒโณ” ผู้จัดการสายงานธุรกิจสิ่งพิมพ์ สยามอินเตอร์มัลติมีเดีย จำกัด (มหาชน) มองว่า ความสำเร็จซีรี่ส์แดจังกึมเกิดขึ้นเพราะวงการทีวีเกิดสุญญากาศ ไม่มีเรื่องใดที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดมากพอที่จะสะกดคนดูให้อยู่หน้าจอทีวีได้ ในขณะที่ “แดจังกึม” มีพล็อตเรื่องที่ดึงดูด บวกกับความเป็นมืออาชีพในการทำตลาดมีวางแผนคิดรอบด้าน

ในแง่เนื้อหาอาจคล้ายคลึงกับละครไทยบ้าง มีน้ำเน่า อิจฉาริษยา แต่ก็ไม่มีการตบตีกัน เป็นน้ำเน่าที่ถ้า 2 คนแข่งขันมีแพ้-ชนะก็จะยอมรับความพ่ายแพ้ ซึ่งในระหว่างแข่งขันอาจมีเล่ห์เหลี่ยมชั้นเชิง วางยาพิษ ที่สุดของจิตใจตัวละครไม่ถึงกับดำสนิท เป็นเสน่ห์ที่ทำให้ละครแดจังกึมดูได้ทุกเพศทุกวัย และเสน่ห์ในเรื่องอาหาร เมื่อคนดูแล้วรู้สึกอยากชิมลิ้มรสอาหารเกาหลี

จุดเด่นละครแดจังกึมอยู่ที่การเขียนบท ทำได้เฉียบคมมาก มีเหตุการณ์ที่ทำให้ตัวละครต้องพบอุปสรรคอยู่เสมอ ทำให้มีสีสัน สนุก น่าติดตาม ซึ่งถือว่ามีส่วนทำให้แดจังกึม ประสบความสำเร็จอย่างมาก “ ดวงหทัย ศรัทธาทิพย์” นักเขียนบทโทรทัศน์ชื่อดังของเมืองไทย ให้ทัศนะและเสริมว่า

“โดยภาพรวมถือว่า ลงตัวทั้งการเล่าเรื่องที่บางตอนอาจช้าไปบ้าง แต่ไม่ร้ายแรง ส่วนมากดำเนินได้กระชับ ซึ่งจัดเป็นเสน่ห์ที่สำคัญ”

นอกจากนี้ มิติโปรดักต์ ในเรื่องสถานที่ถ่ายทำ สามารถทำให้คนดูเชื่อและตื่นตาตื่นใจ คล้อยตาม ซึ่งถือว่ามีส่วนทำให้ละครสนุกเพลิดเพลินไปกับการแสดงด้วย

ข้อสำคัญ คือ “การตลาด วางกลยุทธ์ต่อเนื่องและลงตัว” ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ทะลุเป้าหมายเกินคาด ประเด็นนี้ นักบริหารการตลาดค่ายเจ-บิ๊คส์ “นพชัย ศรีสุวนันท์” ประธานบริษัทฯและ โรส วีดีโอ “จิรัฐ บวรวัฒนะ” ต่างยอมรับว่า ปรากฏการณ์แดจังกึม เป็นตัวเร่งให้กระแสเกาหลีฟีเวอร์เด่นชัดมากยิ่ง หลังจากปูแนวทางในตลาดมาได้ระยะหนึ่งแล้ว

เคล็ด (ไม่) ลับ ความสำเร็จ

...พบเรื่องราวหญิงสาวที่ใช้ลิ้นจนได้ดี... ตีแผ่เรื่องหนักกบาลของใหญ่คนโต...นี่คือข้อความเด็ดที่เรียกความสนใจคนดูผ่านสื่อ แผ่นพับ บิลบอร์ด เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม ที่ฝ่ายการตลาดช่อง 3 นำทีมโดยบอสการตลาด

“สุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์” เป็นแม่งาน “ยอมรับ” ความสำเร็จแดจังกึม ส่วนหนึ่งมาจาก “กลยุทธ์การตลาด” ที่ได้วางไว้ตั้งแต่ก่อน ระหว่างละครออกอากาศ

สูตรสำเร็จโปรโมตแดจังกึมนั้น ถูกวางอย่างเป็นขั้นตอน เริ่มจาก 1. ฉายทรีเซอร์บนจอทีวี เพื่อเรียกความสนใจ 2. ทำบิลบอร์ดกลางแจ้ง ติดข้อความเรียกความสนใจคนดู โดยเน้นทำเลหลักใจกลางเมืองของ 2 ประโยคตอนแรก 3. รวมทั้งทรีเซอร์ตามหน้าหนังสือพิมพ์ฉบับหลัก 3-4 ฉบับราว 2 อาทิตย์ก่อนที่ละครที่ออกอากาศ

รวมไปถึงการจ้างออกาไนเซอร์ ทำอีเวนต์มาร์เก็ตติ้ง จัดแสดงอีเวนต์บางตอน โดยใช้ตัวละครเลียนแบบของจริงมาแสดงเหตุการณ์บางฉาก พร้อมแจกแผ่นพับแนะนำตัวละครหลักในเรื่อง ตามย่านทำเลใจกลางเมือง สยามสแควร์ สีลม เซ็นทรัลลาดพร้าว ในช่วงเย็นและวันหยุด ซึ่งเป็นการโปรโมตก่อนที่ละครฉาย

ระหว่างที่ละครออกอากาศไปแล้ว การตลาดก็ยังมีการจัดอีเวนต์เสริมต่อเนื่อง โดยเฉพาะการจัดโปรโมชั่นร่วมกับร้านอาหารเกาหลีที่โรงแรมปทุมวันปริ๊นเซส จัดกิจกรรม Cooking Class ชวนคนดูมีชื่อเสียงเรียนทำอาหารเกาหลีอีกด้วย

“เราเชื่อว่า การตลาดจะช่วยเสริมให้ความสำเร็จปรากฏชัดเจน เป็นไปตามเป้าหมายเร็วขึ้น” สุรินทร์ ให้นิยาม เบื้องหลังความสำเร็จปรากฏการณ์แดจังกึมในตอนท้าย

Did you know?
1. แดจังกึม ที่ออนแอร์ทางช่อง 3 เป็นเวอร์ชั่นเดียวกับที่ออกอากาศทางทีวีบี ฮ่องกง ซึ่งได้เพิ่มเติมการแนะนำตัวละคร สถานที่ เพื่อเสริมอรรถรสละครสนุกยิ่งขึ้น
2. ในประเทศเกาหลี ซีรี่ส์ แดจังกึม ฉายสัปดาห์รวม 2 ชั่วโมง เวลาประมาณ 6 โมงเย็น ทั้งวันเสาร์และวันอาทิตย์นาน 1 ปี สำหรับเมืองไทยเริ่มฉายวันที่ 15 ตุลาคม 2548 ถึงสิ้นเดือนกุมภาพันธ์ วันเสาร์-อาทิตย์เวลา 18.30-20.00น. จากนั้นจะเพิ่มเวลาจาก 1.30 ชั่วโมง เป็น 2 ชั่วโมง 18.00-20.00 น.

2 Comments:

Post a Comment

<< Home